Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

Imperative mood (Mệnh lệnh cách).

(Ông Brown phải mang kính để đọc). Would you please put this bag on the shelf ?. Khi dùng have to ta chỉ muốn nói không cần phải làm như vậy, nhưng với must bao hàm một ý nghĩa cấm đoán.

Một số cách cần phải được dùng cẩn thận vì rất khách sáo, thiếu tính thân mật. ). (Tại sao anh phải đến bệnh viện?). Why do you have to go to hospital?. Brown has to wear his glasses for reading. Please don’t open that window. Thể Mệnh Lệnh hay Mệnh Lệnh cách là một thể sai khiến, ra lệnh, hay yêu cầu người khác làm một điều gì. II. I have to go now. (Thật ra chính phủ phải làm cái gì đó cho những người thất nghiệp).

Có hai trường hợp sử dụng:. (Bây giờ tôi phải đi). Dùng Must để đưa ra những cảm nghĩ riêng của mình, điều mình nghĩ cần phải làm. Must chỉ có thể dùng để nói về hiện tại và tương lai trong khi have to có thể dùng với tất cả các thì. Ví dụ:. May I + V:. Put this book on the table, please. (Chúng ta đừng nói với anh ấy về chuyện đó). Would you mind + V.

Dùng yêu cầu ai đừng làm một điều gì. Ngôi 1 số nhiều : Dùng LET US + V hay LET’S + V.

Mệnh Lệnh Cách phủ định. Nhưng cũng có vài điểm khác nhau giữa hai cách dùng này:. You don’t have to go out.

(Không phải He hasn’t to…). (Anh không phải ra ngoài). He doesn’t have to work on Sunday?. Dùng Have to không phải nói về cảm nghĩ của mình mà nói về một thực tế đã phải như vậy. Ví dụ:. You mustn’t go out (Anh không được ra ngoài). Đừng quên dùng thêm please để bày tỏ sự lịch sự. Đơn giản chỉ vì ta không bao giờ ra lệnh cho chính bản thân ta (ngôi 1 số ít) hay cho một người vắng mặt (ngôi 3).

I wonder if you’d be kind enough to put this bag on the shelf ?. I wonder if you’d be kind enough to + V:.

Ngôi 2 số ít hay số nhiều: Dùng V (bare infinitive). Do you mind if I turn on the lights ?. Would you mind putting this bag on the shelf ?.

(Anh ta không phải làm việc ngày chủ nhật). Must, Have to. Ví dụ:. Let’s not tell him about that. Nói chung chúng ta có thể dùng Must và Have to đều như nhau. Mệnh Lệnh Cách xác định. Ing:. (Chúng ta hãy xuống phố với anh ấy). Infinitive) và please để diễn tả sự lịch sự. Let us go down town with him. The government really must do something about unemployments.

Do you mind if I + V:. I must write to my friend. Ví dụ:. Mr. Vì thế Mệnh Lệnh cách chỉ có ngôi 1 số nhiều và ngôi 2 số ít hay số nhiều. I. (Tôi không đi xem phim được, tôi phải làm việc. (Tôi phải viết thư cho bạn tôi). Ngôi 2 số ít hay số nhiều: Dùng DO NOT + V (bare infinitive) hay DON’T + V (bare.

(Làm ơn đừng mở cửa sổ ấy). Would you please + V:. I must go now. May I turn on the lights ?. Ngôi 1 số nhiều: LET US NOT + V hay LET’S NOT + V. (Làm ơn để quyển sách này lên bàn). Một số câu lịch sự (polite requests). Khi dùng ở thể phủ định hai từ này mang ý nghĩa khác nhau. Lưu ý: khi dùng have to ở thể phủ định hay nghi vấn ta dùng trợ động từ do chứ không phải thêm not sau have hay chuyển have lên trước chủ từ.

(Không phải Why have you to go…). I can’t go to the cinema, I have to work. Must và Have to đều có nghĩa là phải. Ví dụ:.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét